Banner 728x90

ชาวบ้านฮือฮา!!! ปรับพื้นที่ริมคลองรับลอยกระทง ตกตะลึง!! เมื่อเจอเหรียญโสฬส สมัยร.5 อายุกว่า 132 ปี คาดสาเหตุมาจากสิ่งนี้

ชาวบ้านฮือฮา!!! ปรับพื้นที่ริมคลองรับลอยกระทง ตกตะลึง!! เมื่อเจอเหรียญโสฬส สมัยร.5 อายุกว่า 132 ปี คาดสาเหตุมาจากสิ่งนี้
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่ จ.ชุมพร โดยมีชาวบ้านที่ลงไปจับกุ้งในคลองชุมพร และคนงานที่ถูกสั่งไปปรับพื้นที่เพื่อเตรียมรับเทศกาลลอยกระทง ได้พบเหรียญเงินในสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นจำนวนมาก จึงประสานไปยัง น.ส.กาญจนา สากระแสร์ หัวหน้าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติชุมพร เพื่อขอให้เดินทางไปร่วมตรวจสอบด้วย

ที่เกิดเหตุพบนายสุรินทร์และคนงานของรีสอร์ทประมาณ 10 คน กำลังช่วยกันปรับพื้นที่ริมคลองชุมพรพร้อมกับหาเหรียญ โดยนายสุรินทร์ นำตัวอย่างเหรียญกษาปณ์ที่พบมาให้น.ส.กาญจนาดูประมาณ 50 เหรียญ ส่วนใหญ่เป็นเหรียญราคา 5 สตางค์ และเหรียญ 10 สตางค์ ด้านหน้ามีลายนูนต่ำรูปกงจักรและปีที่ผลิตคือ พ.ศ.2422 ส่วนด้านหลังมีคำว่า “๕ สตางค์” “๑๐ สตางค์” “๒๕ สตางค์” “สยามรัฐ” และเจาะรูตรงกลาง ขนาดเหรียญมีเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2 เซนติเมตร นอกจากนั้น ยังมีเหรียญกษาปณ์ราคา 1 อัฐอีกประมาณ 10 เหรียญ แต่ละเหรียญมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2.5 เซนติเมตร



โดยด้านหน้าเป็นพระบรมสาทิสลักษณ์รัชกาลที่ 5 มีข้อความ “จุฬาลงกรณ์ จ.ป.ร.” และ “พระจุลจอมเกล้ากรุงสยาม” ส่วนด้านหลังเป็นรูปพระสยามเทวาธิราช หันหน้าไปทางด้านขวามือ พระหัตถ์ซ้ายถือวัตถุคล้ายหอก นั่งอยู่บนแท่นมีรูปช้างสามเศียร ด้านล่างมีเลขไทย ๑๑๘ ด้านซ้ายมีข้อความ “หนึ่ง” และด้านขวามีข้อความ “อัฐ”



น.ส.กาญจนา เผยว่า เหรียญเหล่านี้ คาดว่ามากับกระแสน้ำในช่วงที่เกิดน้ำหลาก และเหรียญพวกนี้คือเหรียญสตางค์หรือเหรียญโสฬส ที่ใช้กันในสมัยรัชกาลที่ 5 ส่วนจุดที่พบจะเป็นเส้นทางเสด็จฯ ของรัชกาลที่ 5 หรือไม่ ต้องตรวจสอบเอกสารที่บันทึกไว้ก่อน และหลังจากนี้ต้องกันพื้นที่เอาไว้ เพื่อให้นักโบราณคดีมาตรวจสอบอีกครั้ง

ประเภท : ทันเหตุการณ์
ที่มา : www.khaosod.co.th

Tag : Hot
0 Comment "ชาวบ้านฮือฮา!!! ปรับพื้นที่ริมคลองรับลอยกระทง ตกตะลึง!! เมื่อเจอเหรียญโสฬส สมัยร.5 อายุกว่า 132 ปี คาดสาเหตุมาจากสิ่งนี้"

Back To Top