Banner 728x90

Nation TV - เว็บไซต์สถานีข่าวอันดับ 1 ของเมืองไทย "รองปลัด ก.ยุติธรรม แย้งตำรวจ "คดีรุมฆ่าชายพิการ" ชี้เข้าข่ายฆ่าโดยไตร่ตรองได้ ยกฎีกาเทียบ"


"ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กของ ธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้โพสต์ความเห็นเกี่ยวกับ คดี 6 วัยรุ่นรุมฆ่าชายพิการ โดยระบุว่า คดีนี้คงเป็นที่ชัดเจนว่า พนักงานสอบสวน ไม่เห็นว่าเป็นการฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน เหตุผลคือ ยังไม่มีพยานหลักฐานว่า เป็นการไตร่ตรองไว้ก่อน แต่ผมกลับเห็นตรงข้ามกับพนักงานสอบสวน"

"ตอนแรก ๆ ผมไม่ฟันธงว่าไตร่ตรองหรือไม่ กระทั่งมีคลิปของธนาคารฯ ที่อยู่บริเวณนั้น เผยแพร่ออกมา ปรากฏว่า ผู้ต้องหามีการโทรศัพท์และยืนรออยู่สักพัก เพื่อรอพรรคพวกที่จะตามมา พร้อมกับอาวุธมีดดาบ พฤติการณ์ที่ ยืนรอสักพัก ตรงนี้ถือว่าเกี่ยวข้องกับระยะเวลา ซึ่งสอดคล้องกับหลักเกณฑ์ของศาล ที่ใช้พิจารณาว่า ไตร่ตรองหรือไม่ ศาลฎีกา ถือหลักเกณฑ์ 2 ประการในการชี้ขาดว่า เป็นไตร่ตรองหรือไม่ 1.ระยะเวลาก่อนเกิดเหตุ 2.มีการวางแผนก่อนเกิดเหตุ ต้องเข้าใจก่อนว่า กฎหมายไม่เคยมีคำจำกัดความของการไตร่ตรองว่ามีความหมายแบบใดดังนั้น แนวฎีกาจึงสำคัญ เพราะจะบอกเราว่า ศาลตีความกฎหมายไว้อย่างไร มาดูกันว่า กรณีที่นอกจากการวางแผนแล้วนั้น ศาลตีความเรื่องระยะเวลาอย่างไร คำพิพากษาศาลฎีกา ที่ 218/2527...หลังจากทะเลาะกัน ผ่านไป 10 นาที จำเลยกลับมาใช้ปืนยิงผู้เสียหายถือว่าระยะเวลา 10 นาที เพียงพอที่จะทำให้จำเลยคิดและมีสติได้ จึงถือว่าเป็นการไตร่ตรอง...คำพิพากษาศาลฎีกา ที่ 834/2520...หลังจากทะเลาะกันผ่านไป 10 นาที จำเลยกลับมาพร้อมปืนมายิงผู้เสียหายถือว่า จำเลย มีโอกาสไตร่ตรองคิดทบทวนดีแล้ว ในช่วงเวลา 10 นาที ดังกล่าว จึงถือว่าไตร่ตรองไว้ก่อน...คำพิพากษาศาลฎีกา ที่ 1248/2509...จำเลยเกิดโทสะไปแล้ว ความคิดต่อจากนั้น จึงเป็นเรื่องของการคิดไตร่ตรองจะมาอ้างว่ายังมีโทสะอยู่ไม่ได้...คำพิพากษาศาลฎีกา ที่ 2217/2556...การที่มีเวลาคิดไตร่ตรอง ย่อมจะไม่ใช่เกิดเหตุปัจจุบันทันด่วน..."

"ด้าน พล.ต.ต.นันทชาติ ศุภมงคล ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 4 กล่าวคดีฆ่าชายพิการว่า กรณีที่ทางญาติและทนายความของ นายสมเกียรติ ศรีจันทร์ ชายพิการที่ถูกรุมทำร้ายและถูกแทงจนเสียชีวิตย่านโชคชัย 4 ไปร้องขอให้เพิ่มข้อกล่าวหาจากร่วมกันทำร้ายจนเสียชีวิต เป็นฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ต่อทาง ผบ.ตร. นั้น ถือว่าเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ แต่ตำรวจไม่ได้หนักใจแต่อย่างใด และย้ำว่าสำนวนคดีเป็นไปตามพยานหลักฐานที่ตำรวจมีอยู่ และขณะนี้ทราบว่า ทางคณะพนักงานสอบสวนในคดีนี้ กำลังเร่งสรุปสำนวนส่งพนักงานอัยการ โดยรอเพียงเอกสารทางวิทยาศาสตร์เท่านั้น ในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นจนถึงแก่ความตายนอกจากนี้ ผบก.น.4 กล่าวอีกว่า ทางตำรวจได้ทำความเข้าใจกับญาติผู้เสียชีวิตมาโดยตลอด และหากญาติหรือทนายความติดใจจะไปร้องทุกข์ต่อหน่วยงานอื่น ๆ ก็สามารถทำได้ ยืนยันว่าตำรวจทำตามขั้นตอนทุกอย่าง และทางคดีญาติสามารถแต่งตั้งทนายความเป็นโจทก์ร่วมในชั้นอัยการได้ เพื่อที่จะสามารถดูแลคดีอย่างใกล้ชิด เมื่อขึ้นสู่ชั้นศาล"
"ส่วนทางด้าน พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีที่ทนายความ และกลุ่มญาติของชายพิการที่ถูกวัยรุ่นรุมทำร้าย เดินทางไปยื่นข้อเรียกร้องที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้พิจารณาการแจ้งข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน โดยระบุว่ากรณีนี้ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้ชี้แจงไปบ้างแล้ว ซึ่งการแจ้งข้อกล่าวหา ก็ต้องดำเนินไปตามหลักฐาน พิจารณาตามกระบวนการยุติธรรม โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้กำชับให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เบื้องต้นได้รับเรื่องนี้ไว้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนข้อเท็จจริง ก่อนส่งให้ต้นสังกัดพิจารณาต่อไป"แม้ว่า ผู้ต้องหาจะเป็นลูกหลานตำรวจ ก็จะไม่มีใครช่วยเหลืออย่างแน่นอน ทุกอย่างต้องอยู่ในกระบวนการยุติธรรม แต่สำหรับรายละเอียดต่าง ๆ จะไม่ก้าวล่วงการทำงานของพนักงานสอบสวนอย่างไรก็ตาม หากพนักงานสอบสวน ไม่มีการแจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ตามที่ญาติได้เรียกร้องนั้น ญาติสามารถเป็นโจทก์ยื่นฟ้องเองได้" รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าว"
"ขณะที่ นายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความชายพิการโชคชัย 4 กล่าวว่า เรื่องการแจ้งข้อกล่าวหามีความเห็นต่างกับ พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่ได้ออกมาแถลงข่าวในเรื่องนี้ เนื่องจากมีพยานหลักฐานที่ชัดเจนมาก และมองว่า พล.ต.ท.ศานิตย์ เหมือนจะเอนเอียงไปทางผู้ต้องหา โดยตั้งข้อสังเกตว่า ทำไมคดีอื่นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจถึงสามารถตั้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนได้ แต่กลับกัน ในคดีนี้กลับประวิงเวลา และไม่ยอมตั้งข้อหาหากทางตำรวจไม่แจ้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ก็จะเดินทางไปร้องนายกรัฐมนตรี อัยการสูงสุด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงาน เพื่อข้อความเป็นธรรม และไม่หวั่นหากจะมีปัญหากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากตนทำตามกฎหมาย และเพื่อความถูกต้อง โดยมีประชาชนคอยเป็นกระบอกเสียงและอยู่เคียงข้าง"
Nation TV - เว็บไซต์สถานีข่าวอันดับ 1 ของเมืองไทย
อ่านต่อที่: http://www.nationtv.tv/main/content/crime/378502029/

Tag : Hot
0 Comment "Nation TV - เว็บไซต์สถานีข่าวอันดับ 1 ของเมืองไทย "รองปลัด ก.ยุติธรรม แย้งตำรวจ "คดีรุมฆ่าชายพิการ" ชี้เข้าข่ายฆ่าโดยไตร่ตรองได้ ยกฎีกาเทียบ" "

Back To Top