Banner 728x90

ระวัง!! เชื้อไวรัสใหม่ ร้ายแรงกว่าเอดส์ แถมถุงยางอนามัยก็ช่วยไม่ได้

มีการค้นพบเชื้อไวรัส ที่อันตรายมากๆ ติดต่อทางเพศสัมพันธ์และดูร้ายแรงกว่าเอดส์เพราะมีการระบุว่าการใส่ถุงยางอนามัยก็ป้องกันแทบไม่ได้เลย มีอาการที่เรียกว่า "หูด" เกินขึ้นตามร่างกายหรืออวัยวะเพศ เราเรียกเจ้าไวรัสกลุ่มนี้ว่า Human papillomaviruses (HPVs) มีมากกว่าร้อยชนิด และเนื่องจากเชื้อนี้บางชนิดอาจจะทำให้เกิดลักษณะเหมือนหูดจึงเรียกว่า papillomaviruses สามารถเกิดได้ที่มือ เท้าคอ และอวัยวะเพศ

หูดที่อวัยวะเพศเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ซึ่งเกิดจากเชื้อ HPV ได้มากกว่าร้อยชนิด คนส่วนใหญ่ได้รับเชื้อหูด ไม่มีอาการและสามารถหายเองได้ แต่หูดบางชนิดสามารถอยู่ได้เป็นปีโดยที่ไม่เกิดอาการ และเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งเชื้อไวรัสหูดจะอาศัยอยู่เซลล์ผิวที่เรียกว่า Sqamous cell ซึ่งพบได้ที่ส่วนบนของผิวหนัง ปากมดลูก ช่องคลอด ทวาร ส่วนปลายของอวัยวะเพศชาย ปากและคอ



การติดเชื้อ human papillomaviruses(HPV) ทำให้เกิดโรคได้มากมายหลายชนิด เช่น หูดที่อวัยวะเพศ มะเร็งปากมดลูก หรือ แผลที่อวัยวะเพศทั้งชายและหญิง เชื้อไวรัสหูดบางชนิดจะทำให้มีโอกาสเป็นมะเร็งได้น้อยเช่น HPVs type 6 และ 11 จะทำให้เกิดโรคหูดที่เรียกว่า condyloma acuminatum ส่วนเชื้อหูดที่อวัยวะเพศหรือทวารหนักซึ่งเกิดจากเชื้อ HPV-16 ,HPV-18 ,HPV-31 ,HPV-35 ,HPV-39 ,HPV-45 ,HPV-51 ,HPV-52 ,HPV-58 จะทำให้มีการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ค่อนข้างมาก ทำให้มีโอกาสเกิดมะเร็งค่อนข้างสูง เชื้อดังกล่าวได้แก่ชนิดไม่ว่าเชื้อ HPV ชนิดที่มีความเสี่ยงต่อมะเร็งจะสูงหรือต่ำร่างกายจะกำจัดออกหมดในสองปีประมาณร้อยละ 90 ของคนที่ติดเชื้อ


นอกจากเชื้อ HPV จะทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูกแล้วเชื้อนี้ยังทำให้เกิดมะเร็งได้อีกหลายแห่ง เช่นมะเร็งที่อวัยวะเพศชายมะเร็งช่องคลอด มะเร็งท่อปัสาวะ มะเร็งที่ต่อมทอนซิล มะเร็งที่ลิ้น ในเพศชายก็มีโอกาสติดเชื้อนี้พอๆกับเพศหญิงแต่การวินิจฉันอาจจะยากกว่า ประมาณร้อยละ70 ของผู้ป่วยร่างกายจะมีภูมิคุ้มกันและกำจัดเชื้อออกจากร่างกายในหนึ่งปี ประมาณร้อยละ90 จะกำจัดออกหมดในสองปี ยังไม่มียารักษาการติดเชื้อ HPV วิธีที่ใช้รักษาในปัจจุบัน คือ การรักษาเซลล์ที่เกิดการเปลี่ยนแปลงจากการติดเชื้อ เช่นการกำจัดเอาหูดออก

การป้องกันการติดเชื้อ HPV ที่ดีที่สุดคือการหลีกเลี่ยงหรือสัมผัสผู้ที่ติดเชื้อซึ่งมีวิธีการดังต่อไปนี้
– ฉีดวัคซีนป้องกันการติดเชื้อHPV ซึ่งสามารถป้องกันการติดเชื้อได้บางชนิดไม่สำส่อนทางเพศ มีสามีหรือภรรยาเพียงคนเดียว
– ไม่มีเพศสัมพันธุ์กับคนที่สำส่อนทางเพศ
– การสวมถุงยางอนามัยก็พอป้องกันได้แต่ไม่ทั้งหมด เนื่องจากการถูไถของผิวหนังก่อนการสวมถุงยางก็สามารถติดเชื้อHPV ได้ และถุงยางก็ไม่สามารถคลุมอวัยวะเพศชายได้ทั้งหมด

หน้าใส จนใครๆ ก็ทัก ฝ้า กระ รักษาเท่าไหร่ไม่ได้ผล ต้องลองวิธีนี้



การติดเชื้อ HPV ติดจากการร่วมเพศไม่ว่าทางช่องคลอดหรือทางทวารหนัก ไม่ติดต่อทางเลือด หรือติดต่อทางผิวหนัง การติดต่อจากแม่ไปลูก หรือการติดต่อจากปากไปอวัยวะเพศ หรือการสัมผัสภายนอกโดยไม่ได้ร่วมเพศมักจะไม่ติดต่อ

เป็นภัยสุขภาพที่ใกล้ตัวสำหรับนักรักทั้งหลายจริงๆค่ะ ดังนั้นการจะมีเพศสัมพันธ์กับใครสักครั้งหนึ่งที่ไม่ใช่คนรักของตัวเองก็ต้องคิดให้ดีนะคะ เพราะหากพลาดแล้วจะกลับไปแก้ไขไม่ได้แล้วนะจ๊ะ

ขอบคุณข้อมูลจาก : wiki Human_papillomavirus siamhealth.net เรียบเรียงเนื้อหาโดย : kaijeaw.com

Tag : Hot
0 Comment "ระวัง!! เชื้อไวรัสใหม่ ร้ายแรงกว่าเอดส์ แถมถุงยางอนามัยก็ช่วยไม่ได้"

Back To Top