Banner 728x90

แปลกแต่แซ่บ หม่ำอึ่ง เมนูหน้าฝน! แม่ค้าอุดรฯ ทำขาย กำไรวันละครึ่งหมื่น

แม่ค้าปลาแห้งตลาดที่อุดรธานี แม่เคยทำ "หม่ำอึ่ง" ให้กิน เลยคิดดัดแปลงทำขาย คนกินเห็นเป็นของแปลก ซื้อไปลองลิ้มชิมรส เผยวันหนึ่งขายได้ 20-30 กก. มีรายได้เข้ากระเป๋าร่วมครึ่งหมื่น...

วันที่ 20 พ.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ตลาดสินเจริญ ข้างสะพานข้ามลำห้วยหลวง บ้านสินเจริญ ต.เตาไห อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นตลาดขายปลาและพืชผักที่เก็บมาจากสวน และท้องไร่ ท้องนา ที่ชาวบ้านนำมาขาย ซึ่งในจำนวนสินค้าที่ชาวบ้านนำมาขาย และมีเพียงฤดูฝนเท่านั้นคือ “หม่ำอึ่ง” ซึ่งแขวนขายคู่กับ “หม่ำเนื้อ” ชาวบ้านที่ขับรถผ่านไปมาได้แวะเข้ามาซื้อสินค้า ต่างก็หยุดดูเพราะแปลกตา ไม่เคยเห็น และสอบถามแม่ค้า เมื่อทราบว่าเป็น “หม่ำอึ่ง” บางคนก็ซื้อไปรับประทาน เพราะอยากลองชิมรสชาติ แต่บางคนแค่มองดู เพราะเห็นเป็นของแปลก


นางดวงปี มั่งมูล อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 57 หมู่ 6 ต.เตาไห อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี เล่าว่า ปกติตนจะทำ หม่ำเนื้อขาย แต่พอถึงฤดูฝนคือช่วงเดือนพฤษภาคม ชาวบ้านจะพากันออกไปจับอึ่งที่ออกมาเล่นน้ำและผสมพันธ์ุมาขายเป็นจำนวนมาก มีทั้งอึ่งยางหรืออึ่งบ้าน และ อึ่งเพ้า นำมาทำอาหารทั้งปิ้ง ย่าง ต้ม กินกันในครอบครัว ชาวบ้านบางคนออกไปจับอึ่งขายเป็นอาชีพ ขายกิโลกรัมละ 140 บาท ส่วนตนพ่อแม่เคยพาจับอึ่งมาทำอาหารให้กินมาตั้งแต่เด็ก แต่พออึ่งมีมากกินไม่ทัน แม่เลยทำ “หม่ำอึ่ง” เก็บไว้กินนานๆ ถือว่าเป็นการถนอมอาหารอีกด้วย


"ยึดอาชีพขายปลาแห้ง และทำหม่ำเนื้อขายที่ตลาดสินเจริญ มาประมาณ 20 ปี แต่เห็นว่าอึ่งมีจำนวนมาก จึงคิดทำ หม่ำอึ่ง ที่เคยกินมาตั้งแต่เด็กมาแขวนขาย ครั้งแรกทำ 1 กก. หรือ 30 ตัว ขายตัวละ 10 บาท มีชาวบ้านซื้อไปกินเป็นอาหาร และเป็นกับแกล้ม ส่วนลูกค้าที่ขับรถมาจากต่างจังหวัด เห็นหม่ำอึ่งที่แขวนขาย ก็จะมาสอบถาม เพราะไม่เคยเห็นและไม่เคยกิน บางคนซื้อกลับไปกินและเป็นของฝาก ทำให้ต้องเพิ่มการทำ หม่ำอึ่ง เป็นวันละ 20-30 กก. ขายประมาณ 2 วันก็หมด โดยมีชาวบ้านจับอึ่งมาขายให้ กก.ละ 140 บาท"



ส่วนวิธีการทำหม่ำอึ่ง นางดวงปี บอกว่า จะนำอึ่งมาปาดท้องเอาเครื่องในออก นำไปล้างและเข้าเครื่องบดให้ละเอียด ไปผสมคลุกเคล้ากับข้าวเหนียวนึ่ง กระเทียม ตะไคร้ ใบมะกรูด เกลือ และเครื่องปรุงรส จนได้รสตามที่ต้องการแล้วพักเอาไว้ จากนั้นก็นำอีกตัวไปตัดหัวควักเครื่องในออก ล้างให้สะอาด และนำเครื่องที่ปรุงไว้มายัดใส่อึ่ง เมื่อยัดเต็มท้องแล้วก็นำเชือกมามัด นำไปผึ่งแดดประมาณ 2 วันก็เป็น “หม่ำอึ่ง” นำมาปิ้ง ย่าง อบ ทอด รับประทานได้แล้ว โดยแขวนขาย ตัวละ 20 บาท ทำให้มีรายได้ดีวันละ 5,000-6,000 บาทเลยทีเดียว.

ที่มา : http://www.thairath.co.th/content/623248

Tag : Hot
0 Comment "แปลกแต่แซ่บ หม่ำอึ่ง เมนูหน้าฝน! แม่ค้าอุดรฯ ทำขาย กำไรวันละครึ่งหมื่น"

Back To Top