Banner 728x90

ตร.พิจิตรรวบ 3 เจ้าอาวาสวัดตั้งแก๊งขโมยพระพุทธรูป

พิจิตร – ตำรวจรวบ 3 เจ้าอาวาสเพื่อนเก่ารวมตัวเฉพาะกิจตั้งแก๊งสัญจรจำวัด ได้ทียกเค้าพระพุทธรูป แล้วขายแหล่งวัตถุโบราณส่งออก

วันนี้ (20 ก.พ.) พ.ต.อ.สุกฤษฏิ์ บุญทรง ผกก.สภ.บึงนาราง จ.พิจิตร เปิดเผยผลการจับกุม 3 เจ้าอาวาสในข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ โดยพฤติกรรมแห่งคดี คือ พระวันชัย แคนทองอายุ 56 ปี บวชมา 8 พรรษา เป็นเจ้าอาวาสบึงทับจั่น อ.บึงนาราง จ.พิจิตร จำวัดที่บึงทับจั่นมา 3 พรรษา ได้โจรกรรมพระพุทธรูปโบราณศิลปะทางเหนือที่สร้างขึ้นราวสมัยอยุธยาจำนวน 13 องค์ไปจากวัดบึงทับจั่นพิจิตร ซึ่งตนเองเป็นเจ้าอาวาสอยู่ จากนั้นก็ได้หลบหนีไปจำวัดอยู่แถว อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี ตำรวจพิจิตรจึงได้ตามไปจับกุม หลังมัคนายกวัด และผู้ใหญ่บ้านมาแจ้งความที่โรงพัก ว่าพระพุทธรูปในวัดได้หายไป

จากการสอบสวนขยายผลจนทราบว่า ผู้ที่ขโมยไปมิใช่ใครอื่น คือเจ้าอาวาสวัดบึงทับจั่น นั่นเอง โดยมีเพื่อนร่วมแก๊งเป็นพระเจ้าอาวาสอีก 2 รูป คือ พระคล้าย ศูนย์กลาง อายุ 73 ปี บวชมา 14 พรรษา เจ้าอาวาสวัดท่ากระทุ่ม ต.หลุมข้าว อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา, พระเลี้ยง หรือ “เจ็ก” แซ่คู อายุ 66 ปี บวชมาแล้ว 8 พรรษา เคยเป็นอดีตเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง แต่ไปจำวัดอยู่ที่วัดสว่างอารมณ์ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นที่พักวัตถุโบราณเพื่อรอผู้มาซื้อ

ตำรวจพิจิตรจึงประสานกับตำรวจในท้องที่ขอหมายศาลเข้าตรวจค้น เนื่องจากสืบทราบมาว่า พระวันชัย ที่เป็นหัวหน้าแก๊งแฝงตัวบวชเป็นพระ และได้มาจำวัดที่วัดบึงทับจั่น จ.พิจิตร และโจรกรรมพระพุทธรูปโบราณในวัดไป 13 องค์ โดยมีลูกศิษย์ชื่อนายแว่น และนายฉลอง ที่ใช้รถเก๋งสีบรอนซ์ ยี่ห้อมิตซูบิชิ เป็นพาหนะ และเป็นผู้ร่วมลงมือขโมยวัตถุโบราณตามวัดต่างๆ ที่มี 3 เจ้าอาวาส เป็นสายโจรให้ด้วยการแฝงตัวไปขอจำวัดจากนั้นก็ลงมือ

จากนั้นก็เอาไปให้เพื่อนเจ้าอาวาสทั้ง 2 รูป รวมทั้งให้ 2 ลูกศิษย์ คือ นายแว่น และนายฉลอง เก็บซ่อนทรัพย์สินที่ขโมยมาเพื่อรอการจำหน่ายไว้ที่บ้านเลขที่ 28/1 หมู่ที่2 ต.โพนทอง อ.บ้านหมี่ จ.ลพบุรี และที่ กุฏิภายในห้องที่ 8 วัดสว่างอารมรมณ์ ต.วังจุฬา อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นกุฎิที่พักของพระเลี้ยง
เบื้องต้น พระวันชัย หัวหน้าแก๊ง ออกตัวรับสารภาพว่า มิได้มีเจตนาขโมย เพียงแต่เอาไปเก็บรักษาไว้ แต่ไม่ได้บอกใครเท่านั้น แต่พระคล้าย และพระเลี้ยง ปฏิเสธว่า แค่เป็นผู้รักษาพระพุทธรูปเอาไว้ และไม่รู้ว่าเป็นของโจร เพราะพระวันชัยเจ้าอาวาสวัดบึงทับจั่น ที่เป็นเพื่อนเอามาถวายให้

ตำรวจจึงตั้งข้อหาร่วมกันลักทรัพย์พระพุทธรูปที่เป็นที่เป็นที่สักการะของประชาชนในวัด หรือ รับของโจร จากนั้นจึงได้พาพระทั้ง 3 รูปไปลาสิขา ที่วัดบ้านวังกระสูบ ต.โพธิ์ไทรงาม อ.บึงนาราง จ.พิจิตร เพื่อดำเนินคดีและขยายผลที่ผู้ต้องหาที่ 1 คือพระวันชัยให้การว่ายังมีเครือข่ายที่เป็นลูกศิษย์และพระมารศาสนาอีกหลายแห่งอีกด้วย



ที่มา INN http://www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9520000019706

Tag : Hot
0 Comment "ตร.พิจิตรรวบ 3 เจ้าอาวาสวัดตั้งแก๊งขโมยพระพุทธรูป"

Back To Top