Banner 728x90

ชาวพุทธทั่วไทย พร้อมใจกัน ร่วมงานวันวิสาขบูชา

ประชาชนกว่า 5,000 คน ร่วมนมัสการ-เวียนเทียนรอบต้นพระศรีมหาโพธิ์ อายุกว่า 2,000 ปี ที่ จ.ปราจีนบุรี

นายวัลลถ ประวัติวงศ์ นายอำเภอศรีมโหสถ จ.ปราจีนบุรี พร้อมด้วย นางบังอร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี (อบจ.) ร่วมเป็นประธานพิธีเปิดงานบุญบั้งไฟในงานประเพณีนมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์ ในวันขึ้น15 ค่ำเดือน 6 ท่ามกลางพุทธศาสนิกชนมากกว่า 5,000 คน ที่มาร่วมนมัสการต้นพระศรีมหาโพธิ์ และเวียนเทียนถวายเป็นพุทธบูชาในวันวิสาขบูชา พร้อมชมบุญบั้งไฟ



สำหรับต้นพระศรีมหาโพธิ์ เป็นต้นไม้สัญลักษณ์ประจำจังหวัดปราจีนบุรี เป็นต้นเดียวกับที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้มีอายุมากกว่า 2,000 ปี นำหน่อมาจากเมืองพุทธคยาประเทศอินเดีย เป็นต้นไม้ต้นเดียวในประเทศไทยที่ได้รับขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานจากกรมศิลปากรในปัจจุบัน



…………………………………………………………………

จังหวัดสระแก้วจัดกิจกรรมเนื่องในวันวิสาขบูชา โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัด – ส่วนราชการ และประชาชนเข้าร่วม

ที่วัดสระแก้ว พระอารามหลวง อำเภอเมืองสระแก้ว นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นางสุภาพร เทียนไชย นายกเหล่ากาชาดจังหวัดสระแก้ว นายธรรมศักดิ์ รัตนธัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการและประชาชนชาวจังหวัดสระแก้วร่วมทำบุญในวันวิสาขบูชา



สำหรับปีนี้ ตรงกับวันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม 2559 จึงจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาเนื่องในวันวิสาขบูชา ร่วมพิธีทำบุญตักบาตร ณ ศาลาการเปรียญวัดสระแก้ว พระอารามหลวง เพื่อส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนได้น้อมนำหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนามาประพฤติปฏิบัติในวิถีชีวิต ร่วมบำเพ็ญกุศล รักษาศีล ฟังธรรม ปฏิบัติธรรม เวียนเทียน และลด ละ เลิกอบายมุขทั้งปวง





…………………………………………………………………

สุโขทัย จัดกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ ในช่วงสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา วันวิสาขบูชา

นายปิติ แก้วสลับสี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เป็นประธานเปิดโครงการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์สัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ นักเรียน นักศึกษา และประชาชนจำนวนมาก ร่วมกันพัฒนาบริเวณศาลพระแม่ย่า, อาคารเก้าพระพุทธสุดแผ่นดิน และองค์เจ้าแม่กวนอิม



โดยการตัดตกแต่งกิ่งไม้ ล้างปัดกวาดทำความสะอาดให้ดูสวยงาม เหมาะแก่การที่ประชาชนจะเข้ามาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำจังหวัดสุโขทัย ในช่วงสัปดาห์เผยแผ่ พระพุทธศาสนาเนื่องในเทศกาลวันวิสาขบูชา การบำเพ็ญประโยชน์เพื่อสังคมนี้ ถวายเป็นพุทธบูชาและสืบทอดพระพุทธศาสนาให้มีความเจริญงอกงามและยั่งยืนสืบไป



…………………………………………………………………

นครสวรรค์ จัดกิจกรรมวันวิสาขบูชา – ปลูกต้นไม้เฉลิมพระเกียรติในหลวงครองราชย์ครบ 70 ปี

นายธนาคม จงจิระ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ พร้อมด้วยนางอุษณี จงจิระ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครสวรรค์ พ.อ.อดุลย์ ชมเย็น รอง ผบ.มทบ.31 พ.อ.อนุสรณ์ ธูปทอง รอง ผอ.รมน.จังหวัดนครสวรรค์ นางกรกต คีรีวรรณ ประธานชมรมคนรักในหลวงจังหวัดนครสวรรค์ นายภูมิ เกลียวศิริกุล ผอ.ธกส.จังหวัดนครสวรรค์ นาย วิวรรธน์ เพ่งสุภา อุปนายกสมาคมนักหนังสือพิมพ์และสื่อมวลชนจังหวัดนครสวรรค์-ประชาชนชาวตำบลแควใหญ่ ร่วมกันตักบาตรทำบุญ ฟังพระธรรมเทศนา เนื่องในวันวิสาขบูชา ที่วัดปากน้ำโพเหนือ ตำบลแควใหญ่ อำเภอเมืองนครสวรรค์



จากนั้นได้ร่วมกันปลูกต้นไม้เนื่องในวันต้นไม้ประจำปีของชาติ พ.ศ.2559 ที่บริเวณวัดปากน้ำโพเหนือ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติ ครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 และเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 ที่จะถึงนี้


…………………………………………………………………

พุทธศาสนิกชนทั่วไทย พร้อมใจกันไปร่วมทำบุญตักบาตร เนื่องในวันวิสาขบูชาอย่างเนืองแน่น รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นประธานในพิธี ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง วัดพระธรรมกาย ตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ กว่า 3พันรูป



นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระภิกษุสงฆ์ ในงานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา วันสำคัญสากลของโลกประจำปี 2559 โดยมีพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์จำนวน 10 รูป และพระสงฆ์ จำนวน 234 รูปรับบิณฑบาต ที่มณฑลพิธีท้องสนามหลวง ซึ่งบรรยากาศโดยทั่วไป มีคณะผู้บริหารของกรุงเทพมหานคร ผู้แทนหน่วยงานราชการ รวมถึง พุทธศาสนิกชนจำนวนมากได้เดินทางมาเข้าร่วมในพิธีทำบุญตักบาตรดังกล่าว ท่ามกลาลมาตราการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

ส่วน บรรยากาศการทำบุญ ตักบาตร เนื่องในวัน วิสาขบูชาที่ วัดลาดพร้าว ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่มีประชาชนจำนวนมากต่างทยอยเดินทางมานำอาหารคาว หวานพร้อมด้วยเครื่องสังฆทาน มาร่วมทำบุญที่วัดอย่างต่อเนื่อง โดยประชาชนที่มาร่วมทำบุญในวันนี้ นอกจากจะได้ทำบุญ รับฟังพระธรรมเทศนาแล้ว ยังมีได้ร่วม ถวายสังฆทาน ปล่อยนก ปล่อยปลา และร่วมไถ่ชีวิต-โคกระบือ อีกด้วย เพื่อเป็นการทำบุญเสริมศิริมงคลให้กับตนเอง และครอบครัว ขณะที่ตลอดวันทางวัดได้จัดกิจกรรมการบำเพ็ญบุญกุศลความดีอื่น ๆ เช่น ตั้งใจรักษาศีล 5 ศีล 8 งดเว้นการทำบาปทั้งปวง และเวียนเทียนรอบโบสถ์ในเวลาเย็น



ทั้งนี้ จากการสอบถามประชาชนที่มาร่วมทำบุญที่วัด ส่วนใหญ่บอกว่า ในวันนี้ ตั้งใจพาครอบครัวมาร่วมทำบุญ เพื่อเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต เพราะเป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา อีกทั้งการร่วมเข้าวัดทำบุญถือเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนาและประเพณีอันดีงามของไทยให้คงอยู่ต่อไป

ขณะบรรยากาศที่ วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี เช้าวันนี้ พระสนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย กล่าวว่า เนื่องด้วยวันวิสาขบูชา เป็นวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา ตรงกับวันขึ้น15 ค่ำ เดือน 6 เป็นวันประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานชองพระสัมมาสัมพุทธเจ้า รวมทั้งที่ประชุมใหญ่สมัชชาสหประชาชาติ ได้ประกาศยกให้วันวิสาขบูชาเป็นวันสำคัญสากลของโลก เมื่อปี พ.ศ.2542 วัดพระธรรมกายและกัลยานมิตรทั่วโลกจึงได้จัดงานส่งเสริมพระพุทธศาสนา พร้อมมีพิธีตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ จำนวนกว่า 3พันรูป และพิธีต่างๆตลอดทั้งวัน ก่อนจะมีพิธจุดวิสาขะประทีปถวายเป็นพุทธบูชาและเวียนประทักษิณรอบองค์พระประธานในช่วงค่ำ



นอกจากนี้ ในต่างประเทศยังได้จัดกิจกรรมงานวิสาขบูชาเช่นกัน อาทิ วัดพระธรรมกายสิงค์โปร์ / วัดพระธรรมกายโตเกียว / ศูนย์ปฏิบัติธรรมกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย / วัดพระธรรมกายเมลเบิร์น / ศูนย์ปฏิบัติธรรมอินโดนีเซีย / ศูนย์ปฏิบัติธรรมมองโกเลีย / วัดพระธรรมกายปารีส / วัดพระธรรมกายลอนดอน /วัดพระธรรมกายนิวเจอร์ซี่/ วัดพระธรรมกาย ดีซี / วัดพระธรรมกายฟลอริดา /และวัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย

ส่วนด้านบรรยากาศ มีประชาชนจำนวนมากทยอยเดินทางร่วมพิธีตักบาตรพระภิกษุสงฆ์ โดยบางส่วนที่ไม่ได้นำปัจจัยอาหารแห้งมา ทางวัดก็ได้จัดจุดบริการอาหารตักบาตร ไว้เพื่ออำนวยสะดวกแก่ผู้ร่วมบุญ จำนวน2 จุด และก่อนพิธีตักบาตร พระอาจารย์ไพบูลย์ วิปุโร ประธานสงฆ์ ได้กล่าวคำถวายภัตตาหารก่อนมีการแปรแถวตักบาตร ตามขั้นตอนต่อไป



Tag : Hot
0 Comment "ชาวพุทธทั่วไทย พร้อมใจกัน ร่วมงานวันวิสาขบูชา"

Back To Top