Banner 728x90

แห่ดูปรากฏการณ์ “ปลากอง” นับหมื่นตัวว่ายทวนน้ำขึ้นวางไข่ ชี้น้อยกว่าทุกปี เหตุแหล่งน้ำถูกรบกวน



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลำน้ำมางบ้านสบมาง หมู่4 ต. ภูฟ้า อ. บ่อเกลือ จ.น่าน ชาวบ้านแห่ดูปลาปีกแดงนับหมื่นตัวที่ว่ายทวนกระแสน้ำ ขึ้นมาผสมพันธุ์และวางไข่ ช่วงฤดูวางไข่ ที่ลำน้ำมาง ซึ่งชาวบ้านเรียกว่าปรากฏการณ์ ปลากอง ถือเป็นปรากฎการณ์ที่หาชมได้ยาก

ดร.ทวน อุปจักร์ อายุ 39 ปี เจ้าของบ่อเกลือวิว เปิดเผยว่า ทุกปี ในลำน้ำมางจะมีปลาปีกแดงนับหมื่นตัวว่ายทวนกระแสน้ำ เพื่อขึ้นมาผสมพันธุ์และวางไข่ในที่ตื้นและมีโขดหิน ในช่วงเดือนมีนาคม โดยชาวบ้านเรียกว่าปรากฏการณ์ ปลากอง โดยปรากฎการณ์ปลากองนี้ จะเกิดในวันพระ เพียงแค่ 2 วัน ของเดือนมีนาคมของทุกปีเท่านั้น หลังจากปลาที่ขึ้นมาผสมพันธุ์และวางไข่แล้วจะกลับไปที่อยู่อาศัยเดิมบางตัวก็ตายตามอายุของปลา


ปรากฏการณ์ “ปลากอง” นับหมื่นตัวว่ายทวนน้ำขึ้นวางไข่

โดยในปีนี้ปลาปีกแดงขึ้นมาผสมพันธุ์น้อยกว่าปีที่ผ่านมามาก เพราะปีนี้มีการขุดลอกลำน้ำมาง ทำให้ระบบนิเวศในลำน้ำมางไม่ค่อยดี แม่น้ำขุ่นมัว และยังไปทำลายที่อยู่อาศัยของปลาปีกแดง จึงทำให้ปลาตายและหนีไปจากแหล่งอนุรักษ์พันธ์ปลาของหมู่บ้าน ที่ชาวบ้านในตำบลภูฟ้า ได้ช่วยกันอนุรักษ์ไว้ เพื่อให้ปลามาอยู่อาศัยและมาวางไข่ เพราะปลาปีกแดงมันจะจำสถานที่ที่มาวางไข่ได้ คล้ายกับปลาแซลมอน

ซึ่งในปีนี้ช่วงที่ปลาขึ้นมาผสมพันธุ์และวางไข่ทางผู้ใหญ่บ้านและกำนันจึงได้ประกาศประชาสัมพันธ์ไม่ให้ชาวบ้านจับปลาในฤดูวางไข่ ถ้าชาวบ้านฝ่าฝืนจะมีการลงโทษโดยการปรับเป็นเงิน 500-1000บาทต่อตัว เพื่อจะได้รักษาและอนุรักษ์พันธุ์ปลาปีกแดงไม่ให้สูญหายไปจากลำน้ำมาง ซึ่งหลังจากนี้ชาวบ้านจะได้หารือเพื่อหาแนวทางในการอนุรักษ์พันธุ์ปลา เพื่อให้ปลากลับมาวางไข่เหมือนแต่เดิม

ที่มา – khaosod

Tag : Hot
0 Comment "แห่ดูปรากฏการณ์ “ปลากอง” นับหมื่นตัวว่ายทวนน้ำขึ้นวางไข่ ชี้น้อยกว่าทุกปี เหตุแหล่งน้ำถูกรบกวน"

Back To Top