Banner 728x90

เตือนท่านชาย เคมีจากยางในถุงยางอนามัยอาจก่อมะเร็งได้ !

องค์การอนามัยโลกเตือน สารเคมีที่พบในผลิตภัณฑ์จากยาง รวมทั้งถุงยางอนามัย อาจเป็นสารก่อมะเร็งได้ แต่ยังไม่มีการศึกษาจริงจัง ว่ากระทบผู้บริโภคมากน้อยเพียงไร

เว็บไซต์เดลี่เมล เปิดเผยเรื่องดังกล่าวในรายงานวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2559 ว่า จากการประชุมจัดโดยองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ที่มีขึ้นในเมืองลียง ประเทศฝรั่งเศส ได้ลงความเห็นให้ "เอ็มบีที" (mercaptobenzothiazole; MBT) ซึ่งเป็นสารเคมีเร่งการแข็งตัวของยาง มีความเสี่ยงเป็นสารก่อมะเร็ง โดยจัดอยู่ในระดับอันตรายต่ำกว่าบุหรี่

สำหรับสารเอ็มบีที มีใช้กันโดยทั่วไปในอุตสาหกรรมการผลิตที่เกี่ยวกับยางและผลิตภัณฑ์ของใช้ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น ขวดนม จุกนมหลอกของเด็ก พื้นรองเท้า ถุงมือยาง ตลอดจนถุงยางอนามัยด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้ เป็นที่ทราบว่าในผู้ใช้บางรายมีอาการทางผิวหนัง อันเกิดจากการแพ้สารเอ็มบีทีที่ตกค้างในผลิตภัณฑ์ ขณะที่ลักษณะการปนเปื้อนที่พบบ่อยที่สุด คือสารเอ็มบีทีปนเปื้อนในฝุ่นถนนจากรถที่วิ่งด้วยยางที่เสื่อมสภาพ แต่การออกเตือนว่ามันเป็นอาจสารก่อมะเร็งได้เพิ่งจะมีขึ้นในครั้งนี้

ศาสตราจารย์ทอม โซราฮาน จากมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม เคยทำการวิจัยกลุ่มคนงานในโรงงานสารเคมี และได้สรุปว่า สารเอ็มบีทีมีส่วนเชื่อมโยงต่อการเกิดโรคมะเร็งลำไส้และมะเร็งเม็ดเลือดบางประเภท แต่อย่างไรก็ตาม ผลสรุปนี้ยังไม่สามารถชี้อย่างแน่ชัดได้ว่า เอ็มบีทีเป็นสารก่อมะเร็ง เนื่องจากคนงานกลุ่มนี้ก็ได้สัมผัสสารเคมีอื่น ๆ ด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีคำเตือนดังกล่าวออกมา แต่ผู้เชี่ยวชาญก็ระบุว่า กลุ่มคนที่น่าเป็นห่วงและควรได้รับการป้องกันมากที่สุด คือกลุ่มคนงานในโรงงานผลิตยางมากกว่า หาใช่ผู้บริโภคโดยทั่วไป เนื่องจากปริมาณสารเคมีที่ตกค้างในผลิตภัณฑ์มีเล็กน้อยมากจนไม่น่าก่อให้เกิดอันตราย แต่ถึงกระนั้น ก็ยังไม่เคยมีการศึกษาใด ๆ ที่เจาะประเด็นผลกระทบของสารเอ็มบีทีต่อประชาชนทั่วไปเลย

ที่มา: http://hilight.kapook.com/view/133445

Tag : Hot
0 Comment "เตือนท่านชาย เคมีจากยางในถุงยางอนามัยอาจก่อมะเร็งได้ !"

Back To Top